ĐỊNH NGHĨA TÊN MIỀN WEBSITE LÀ GÌ ĐÚNG – CHUẨN NHẤT

Nếu bạn là một người mới tiếp cận với thế giới Website, thì chắc hẳn bạn đã nghe nói tên miền Website (Domain) để tạo một trang web. Nhưng tên miền Website là gì, Domain là gì, cách hoạt động của nó như thế nào và cách mua tên miền ra làm sao? Cùng FC Media tìm hiểu ngay nhé!

Những bạn mới tìm hiểu về Web thường nhầm lẫn giữa tên miền với Website hoặc Hosting. Tìm hiểu tất cả những thuật ngữ này trong một bài viết là quá nhiều đối với những người mới bắt đầu. Thế nên, trong bài viết này, FC Media sẽ giúp các bạn tìm hiểu Tên miền Website là gì và cách thức hoạt động của tên miền như thế nào, giúp bạn hiểu và chọn đúng tên miền cho trang web mà bạn mong muốn.

Tham khảo tên miền Website là gì?

ĐỊNH NGHĨA TÊN MIỀN WEBSITE LÀ GÌ ĐÚNG - CHUẨN NHẤT 1
tên miền website là gì?

Tên miền là tên của một Website hoạt động trên Internet, đóng vai trò là một địa chỉ vật lý để tìm kiếm Website. Nó giống như là một địa chỉ nhà vậy để giúp các thiết bị định tuyến vệ tinh dẫn đường, một trình duyệt cũng cần một tên miền để dẫn đường tới Website liên quan.

Ví dụ như: Fcmedia.vn, Google.com, Facebook.com là các tên miền của các công ty chuyên về lĩnh vực Internet. Khi một công ty hoặc một người nào đó mua một tên miền, họ có thể chỉ định server nào mà tên miền trỏ tới theo ý người sử dụng.

Tên miền Website là gì? Có mấy thành phần tạo nên?

Một Website trên Internet cần ít nhất 2 thành phần là Web Server và tên miền để nó có thể hoạt động bình thường mang lại hiệu quả cao nhất.

– Web Server là một máy tính chứa các file và database tạo nên Website. Rồi gửi nó lên Internet mỗi khi có người truy cập vào Website của bạn từ máy chủ họ.

– Tên miền là tên mọi người gõ lên trình duyệt của họ, sau đó vì tên miền đã trỏ về địa chỉ Web server, nên trình duyệt đó có thể gửi yêu cầu truy cập Web server đó.

Tên miền Website là gì? Hoạt động như thế nào?

ĐỊNH NGHĨA TÊN MIỀN WEBSITE LÀ GÌ ĐÚNG - CHUẨN NHẤT 2
tên miền website là gì? hoạt động thế nào?

Tên miền là đường tắt đi đến Server Host Website của bạn một cách nhanh chóng chính xác nhất.

Tên miền giống như địa chỉ căn nhà của bạn vậy vì đó là cách mọi người tìm thấy bạn trên World Wide Web. Trên đầu là thanh địa chỉ. Máy chủ (Hosting) chứa Website giống như một tòa nhà. Khi bạn tạo trang web, bạn đặt tên miền để chỉ đến máy chủ để khi mọi người muốn tìm trang web của bạn thì họ có thể nhập tên miền vào và nó sẽ đưa họ đến trang của bạn.

Domain cũng có khả năng chuyển hướng, tức là khi người khác truy cập vào một tên miền nào đó, họ sẽ được đưa tới tên khác. Hữu dụng trong các trường hợp tạo chiến dịch marketing, hosting, microsites, hay chuyển người truy cập tới trang nhất định trên Website chính thức. Đặc biệt nó cũng hỗ trợ nhiều cho việc người dùng gõ sai lỗi chính tả, hay gõ tắt khi họ tìm kiếm.

Tên miền Website là gì? Một số đuôi tên miền Website phổ biến mà bạn cần biết.

ĐỊNH NGHĨA TÊN MIỀN WEBSITE LÀ GÌ ĐÚNG - CHUẨN NHẤT 3

– .com: Là kí hiệu viết tắt của từ “commercial”, ý nghĩa là thương mại, là phần mở rộng tên miền phổ biến nhất thế giới hiện nay. Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều mong muốn sở hữu một tên miền loại này bởi vì nó khẳng định vị thế cao của doanh nghiệp trên mạng Internet thời bấy giờ.

– .net: Là chữ viết tắt của từ “network”, nghĩa là mạng lưới, thông thường được sử dụng bởi các nhà cung cấp dịch vụ Internet, các công ty kinh doanh website, các tổ chức liên hệ trực tiếp đến hạ tầng Internet. Hơn thế, các công ty cũng thường chọn tên miền .net cho các website trên mạng Intranet của mình.

.org: Là tên viết tắt của từ “organization”, có nghĩa ý là tổ chức, thường được sử dụng bởi các tổ chức phi lợi nhuận, các tổ chức liên kết thương mại trong nước và quốc tế.

.biz: Là đuôi thường được sử dụng cho các trang web nhỏ, các trang thương mại điện tử của một số cửa hàng nhỏ lẻ, web giải trí về nhạc và phim…

.info: Là từ viết tắt của “infomation”, ý nghĩa là thông tin, thường được đặt tên cho web “tài nguyên” có uy tín. Đây cũng là phần mở rộng phổ biến nhất cho các loại tên miền .com, .net và .or tên trong miền Website về sau.

– .gov: Là tên miền dành cho các cơ quan tổ chức thuộc chính phủ nhà nước, cấp cao.

.edu: Là tên miền thường được dùng cho các tổ chức giáo dục, trường học…

– Và những tên miền quốc gia có đuôi là .vn, .com.vn… thường được người trong nước tin dùng hơn là tên miền quốc tế như .com, .net, .org…

Tên miền Website là gì? Cách đặt tên miền đúng cách

ĐỊNH NGHĨA TÊN MIỀN WEBSITE LÀ GÌ ĐÚNG - CHUẨN NHẤT 4

Tên miền được phải được đặt theo nguyên tắc:

– Đặt tên miền trong phạm vi 63 ký tự bao kể cả phần mở rộng.

– Tên miền chỉ boa gồm chữ cái (A-Z), các số (0-9) và dấu trừ (-)

– Không sử dụng ký hiệu đặc biệt cho tên miền.

– Không được bắt đầu và kết thúc tên miền bằng dấu trừ (-).

Hiện tại có hơn 350 triệu tên miền đã được đăng ký và hàng ngàn lượt đăng ký thêm mỗi ngày. Điều này có nghĩa là tất cả những tên miền tốt đã hoặc sẽ được đăng ký trước bạn khiến bạn khó có thể chọn được tên miền ưng ý cho Website của mình.

Dưới đây là một số mẹo chọn tên miền nhanh:

– Hãy chắc chắn rằng phần tên miền của bạn ngắn và dễ nhớ.

– Tên miền nên dễ phát âm và dễ đánh vần.

– Không sử dụng số hoặc dấu gạch nối tránh nhầm lẫn, viết sai, bất tiện khi tìm kiếm.

– Tên miền nên liên quan đến tên chủ thể và lĩnh vực hoạt động của công ty, doanh nghiệp đó.

Nếu bạn cảm thấy chọn ý tưởng cho tên miền Website của bạn là quá khó, hãy liên hệ với Công ty Cổ phần Truyền thông FC Media để chúng tôi là đơn vị hỗ trợ, thiết kế website chuyên nghiệp có thể mang đến cho bạn một ý tưởng đăng ký không chỉ có domain name mà còn có nhiều giải pháp khác như marketing và hỗ trợ bạn tạo 1 trang web theo yêu cầu hiệu quả nhất để kinh doanh.



source https://fcmedia.vn/website/dinh-nghia-ten-mien-website-la-gi-dung-chuan-nhat/

Nhận xét